Giới công nghệ ồ ạt sa thải nhân sự

Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay đã có hơn 20.500 nhân sự tại các công ty công nghệ bị sa thải.

Propzy, công ty khởi nghiệp về công nghệ bất động sản sau một thời gian cắt giảm 50% nhân sự, vừa thông báo chấm dứt hoạt động tại Việt Nam. Việc một công ty startup từng gọi được những vòng vốn hàng chục triệu USD như Propzy vừa phải quyết định đóng cửa tại Việt Nam chỉ là hệ quả mới nhất cho một làn sóng cắt giảm chi phí, sa thải nhân sự đang diễn ra của giới công nghệ trên toàn cầu.

Làn sóng sa thải tại ngành công nghệ lan rộng từ Bắc Mỹ với những cái ông lớn như Meta, Netflix sang khu vực châu Âu và giờ là châu Á. Tại Trung Quốc, các tập đoàn lớn như Alibaba, Tencent… đã cắt giảm hàng nghìn lao động.

Shopee - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, tháng trước vừa tuyên bố giảm 3% nhân sự tại Indonesia và rút hoàn toàn khỏi 4 thị trường nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động.

Làn sóng sa thải nhân sự, cắt giảm chi phí đến từ nhiều nguyên nhân. Trong đó ảnh hưởng lớn nhất là áp lực lạm phát đẩy mặt bằng lãi suất tăng làm tăng chi phí doanh nghiệp. Nguy cơ suy thoái làm giảm sức cầu tiêu dùng. Mặt khác, ngay cả các nhà đầu tư cá mập cũng không còn kiên nhẫn với lộ trình tìm kiếm lợi nhuận từ các công ty công nghệ.

(Theo VTV)

Powered by Blogger